Biện pháp điều trị dị ứng da mặt hiệu quả nhanh chóng

Biện pháp điều trị dị ứng da mặt


Từ xa xưa tiêu chuẩn đánh giá cái đẹp đã được ông bà ta gói gọn trong câu nói:” Nhất dáng, nhì da, thứ ba khuôn mặt”. Thế nhưng hiện nay, do nhiều nguyên nhân không giống nhau như nổi mề đay, mẩn ngứa, lạm dụng mỹ phẩm hay môi trường ô nhiễm đã khiến cho bệnh dị ứng da mặt gia tăng rất nhanh. Điều này không chỉ làm làn da trở nên mất thẩm mỹ mà khuôn mặt cũng trở nên kém xinh hơn hẳn. Chính Vì vậy mà việc tìm cách trị dị ứng da mặt hiệu quả nhất luôn được hầu hết người quan tâm tìm kiếm, cũng như Dưới đây là các kiến thức về bệnh cũng như cách chữa bệnh dị ứng da mặt từ những phương pháp cực kì đơn giản mà những ai đang rơi vào tình trạng này có thể tham khảo.

Nhận biết nhanh tình trạng và nguyên nhân gây dị ứng da mặt

khi bị dị ứng da mặt, bạn có thể gặp một hay nhiều triệu chứng Dưới đây. Tùy theo cơ địa và nguyên nhân gây bệnh mà một số triệu chứng có thể xuất hiện ngay hoặc bùng phát sau vài ngày. Sau đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết nhanh tình trạng dị ứng da mặt và nguyên nhân gây dị ứng để khi thấy xuất hiện những triệu chứng đấy bạn có ngay những giải pháp điều chữa trị sớm, tránh được những tác hại không tốt mà căn bệnh dẫn đến.

Nổi mề đay mẩn ngứa, dị ứng:Đây là một trong một số biểu hiện phổ biến của dị ứng da mặt. Trên làn da bỗng nhiên xuất hiện các nốt sẩn, ban đỏ có giới hạn rõ rệt, tròn hoặc không tròn như muỗi đốt hoặc có diện tích lớn hơn, khi ấn vào có cảm giác căng. Hơn nữa, những ban đỏ còn gây ra ngứa ngáy khó chịu, cảm giác ngứa ngáy cũng tăng lên lúc bạn gãi ngứa kèm theo đó là nóng rát, gãi nhiều sẽ dẫn đến một vài tổn thương da, mụn mủ bội nhiễm quá nguy hiểm…



Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mề đay mẩn ngứa điển hình là do chức năng đào thải của gan và bài tiết của thận suy giảm nên không đào thải được hoàn toàn các độc tố dẫn đến sự tích tụ các độc tố trong cơ thể cũng như phát ra bên ngoài, hình thành nên một số ban đỏ cũng như gây ngứa.

Dị ứng mỹ phẩm: lúc bị dị ứng mỹ phẩm trên làn da sẽ xuất hiện một vài mụn mảng hồng ban tại vùng bôi mỹ phẩm, kèm theo mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước gây ngứa khó chịu. Ở những trường hợp còn gây ra tình trạng sưng phù nề gây mất thẩm mỹ đối với người bệnh…



Dị ứng mỹ phẩm điển hình do dùng một số loại mỹ phẩm làm đẹp như kem trị mụn, kem dưỡng da, kem chống nắng… kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cũng như việc dùng những dòng kem trộn có chất tẩy cũng như làm trắng da gây tổn thương và làm mất đi lớp bảo vệ da bên ngoài. Ngoài ra, những trường hợp người bệnh dị ứng với một số thành phần có trong mỹ phẩm như dược chất, chất bảo quản, chất tạo hương, tạo màu, tạp chất,…. dẫn đến kích ứng da khiến da từ dị ứng nhẹ cho đến trầm trọng căn cứ vào cơ địa mỗi người.
Dị ứng thời tiết cũng như môi trường làm việc ô nhiễm: một vài thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại đặc biệt là khi trời chuyển lạnh, lúc này độ ẩm trong không khí thấp, khả năng tiết mồ hôi cũng như một số chất hữu cơ của da giảm hẳn. khi tới giới hạn an toàn của cơ thể, da không căng giãn thêm, không tiết mồ hôi cũng như những axit hữu cơ để bảo vệ da thì lớp biểu bì càng ngày càng mỏng, mất đàn hồi khiến da bị nứt, nẻ và khô ngứa. Ngoài ra, cùng với sự phát triển của xã hội, môi trường càng ngày càng ô nhiễm nên nhiều người hay bị dị ứng đặc biệt là ở một số công việc đặc thù như nghề sơn, làm việc trong nhà máy dệt…
dấu hiệu dị ứng thời tiết cũng như môi trường làm việc dễ nhận biết nhất là da nổi những ban với các mẩn đỏ và ngứa khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột hay môi trường làm việc là ở một số vùng da hở như mặt, bàn tay, bàn chân. bệnh nhân có cảm giác ngứa từ ít đến nhiều, gây rất khó chịu cũng như gãi theo phản xạ tự nhiên, Tuy nhiên, càng gãi một số vết đỏ càng lan rộng ra thành từng mảng nổi lên khắp da nhưng vẫn không hết ngứa.

Viêm da dầu (viêm da tiết bã): Trên mặt da xuất hiện những mẩn đỏ ngày một rõ rệt, có vảy trắng hay vàng, vảy này dễ bị bong tróc cũng như rơi ra, một vài loại vảy giống như gàu thường chứa nhiều dầu cũng như dính chặt trên da. bệnh thường xảy ra chủ yếu vào mùa hanh khô.

Viêm da dầu thường xuất hiện ở một vài người có cơ địa tiết bã nhờn đặc biệt là đàn ông. Đây là bệnh viêm da mãn tính, không rõ căn nguyên. căn bệnh phát triển dai dẳng, khó điều trị và khá dễ tái phát. Viêm da dầu có tính di truyền, tuy nhiên, căn bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn ở một vài người thường xuyên dùng những thuốc thần kinh, thiếu kẽm, luôn trong trạng thái stress, mệt mỏi… căn bệnh này quá dễ phát hiện nhưng một số trường hợp có thể nhầm là căn bệnh vảy nến, khởi đầu của vảy nến hoặc nấm nông da dẫn đến tình trạng điều trị sai, không đúng cách, đúng thuốc làm cho tình trạng dị ứng da mặt càng trở nên trầm trọng hơn cũng như gây phiền phức cho khá trình điều trị.

Dị ứng da mặt được gây ra bới rất nhiều nguyên nhân không giống nhau từ yếu tố bên trong cũng như yếu tố bên ngoài. Vậy nên, khi phát hiện mình bị dị ứng da mặt các bạn nên đến trung tâm y tế hay những phòng khám xác định nguyên nhân chính xác gây dị ứng da mặt để từ đấy dẫn ra biện pháp điều trị thích hợp nhất với bản thân.

Một số cách trị dị ứng da mặt hiệu quả

Dị ứng da mặt tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại dẫn đến sự mất thẩm mỹ, khiến bệnh nhân cảm thấy kém tự tin khi giao tiếp với bên ngoài. Do đó, việc điều trị dị ứng da mặt là rất cần thiết. Dưới đây là các cách chữa dị ứng da mặt hiệu quả mà mọi người có thể áp dụng.

Dùng thuốc tây y để điều trị dị ứng da mặt

Lúc tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng thì bệnh nhân cần được sử dụng ngay những thuốc kháng sinh chống dị ứng để giảm nhanh một số triệu chứng cũng như giảm thiểu những tác nhân gây căn bệnh.

Nổi mề đay mẩn ngứa, dị ứng:

Để điều trị tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa cấp tính bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc sau:
Thuốc bôi ngoài da: các loại kem hoặc thuốc mỡ có corticoides thoa da giúp giảm sưng cũng như giảm phản ứng dị ứng. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (một phần giấm hai phần nước), Mentol 1%, dung dịch Calamine để thoa.

Thuốc uống: Thuốc kháng sinh histamine giúp điều trị nhiễm trùng do ký sinh trùng gây ra, có tác dụng điều trị nổi mề đay, ngứa. Thuốc có tác dụng gây buồn ngủ để ngăn người bệnh gãi vào ban đêm. Ngoài ra, bạn nên uống thêm những loại vitamin C, B… để nâng cao sức đề kháng.

Dị ứng mỹ phẩm

Để điều trị dị ững mỹ phẩm thì việc đầu tiên bạn cần làm là ngừng dùng ngày một số loại mỹ phẩm đồng thời tiến hành rửa sạch mặt với nước làm loại bỏ một số chất độc hại trên da và giảm thiểu các tổn thương trên da tránh tình trạng viêm da dị ứng trở nên nghiêm trọng thêm. dựa vào tình trạng dị ứng mà có một số cách xử lý không giống nhau.
– Trường hợp nhẹ: Bạn chỉ cần điều trị bằng bằng những thuốc có chứa thành phần corticoides. Đây là loại thuốc chống viêm, chống dị ứng da khá hiệu quả ở thời kỳ đầu của bệnh.
– Trường hợp nặng: Bạn nên kết hợp giữa thuốc corticoides, thuốc kháng sinh cũng như vitamin C liều cao để chống bội nhiễm da cũng như lành da hiệu quả. Bổ sung thêm vitamin E cấp bách cho da.
Lúc dùng một số loại thuốc trên, tình trạng dị ứng da sẽ giảm dần đến biến mất. Trong khoảng thời gian này, bạn nên bổ sung những loại rau củ quả, uống nhiều nước… giảm bớt một vài thực phẩm có nhiều đường và dầu mỡ, đặc biệt là không nên sờ tay lên mặt.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng các biện pháp tự nhiên như đắp mặt nạ khổ qua, cây kim cúc… để cải thiện cũng như làm dịu ở vùng da viêm nhiễm.

Dị ứng thời tiết cũng như môi trường làm việc:

Khi bị dị ứng thời tiết cũng như môi trường làm việc thì việc trước hết bạn lên uống các loại thuốc giảm ngứa, chống viêm để giảm tình trạng di ứng. Tiếp sau đấy, do đặc thù của công việc như làm sơn, dệt bạn nên trang bị cho mình các trang thiết bị bảo hộ cần thiết như quần áo, khẩu trang… để hạn chế tình trạng dị ứng do môi trường.

Viêm da dầu (viêm da tiết bã):

dựa vào loại da, mức độ nghiêm trọng của tình trạng dị ứng mà bạn có thể dùng một số loại thuốc điều trị viêm da tiết bã sao cho thích hợp nhất như một vài loại toa kháng nấm hoặc một số loại kem chống ngứa kết hợp các phương pháp tự chăm sóc để kiểm soát các triệu chứng dị ứng.

khi dùng những loại thuốc trên mà tình trạng dị ứng da không cản thiện nhiều bạn dùng thêm một vài loại thuốc corticides bôi tại chỗ kết hợp với thuốc kháng nấm để tặng hiệu qủa điều trị.

Việc dùng một số loại thuốc tây trong điều trị viêm da dị ứng đang được dùng quá rộng rãi ngày nay vì tính tiện dụng và hiệu quả ngay của nó. một vài loại thuốc giúp làm dịu da, loại bỏ một vài lớp sừng hóa Do đó làm tan biến các biểu hiện bệnh rất nhanh như ngứa, nổi mụn… Lưu ý rằng, những loại thuốc có chứa nhiều cortioides có thể gây tổn thương khá lớn tới làn da nếu như dùng lâu dài nhất là đối với những làn da nhạy cảm. Vì thế, lúc sử dụng một số loại thuốc này để điều trị dị ứng da mặt bạn nên tuân theo sự Hướng dẫn của bác sĩ cũng như tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng.

Sử dụng thuốc đông y điều trị dị ứng da mặt

Khi da bị dị ứng, ngoài việc sử dụng các loại thuốc tây y để giảm nhanh những biểu hiện dị ứng da mặt thì bạn có thể dùng thuốc đông y để điều trị bệnh. một vài vị thuốc đông y thường được sử dụng trong điều trị dị ứng da mặt như: bồ công anh, hoắc hương, cây kim cúc, tang bạch bì, kim ngân hoa…

Dùng thuốc đông y để điều trị dị ứng da mặt có một vài ưu điểm sau đây:

– Thuốc đông y đi sâu, điều trị tận căn nguyên của bệnh, giúp người bệnh khỏi trong thời gian kéo dài cũng như tuyệt đối an toàn không có tác dụng phụ.
– Phù hợp với mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ và phụ nữa có thai.
– Thuốc tuyệt đối không chứa cortioides nên lúc dùng lâu dài sẽ không gây bào mòn da.
– Một vài vị thuốc giúp tăng cường chức năng giải độc của gan cũng như chức năng đào thải của thận, loại bỏ hoàn toàn một số độc tố có trong cơ thể.
– Một số vị thuốc đông y có tác dụng giảm phù nề, tăng cường cấu trúc cho da
– Thuốc đông y ngoài một vài tác dụng điều chữa trị còn có tác dụng tăng cường thể trạng, sức đề kháng của cơ thể phòng chống căn bệnh tái phát.

Việc dùng thuốc đông y mang lại hiệu quả cao nên ngày nay có rất nhiều cơ sở khám trị bệnh đông y không y uy tín, đánh lừa khách hàng bằng những vị thuốc có nguồn gốc không rõ ràng, Do đó, lúc đi khám đông y bạn nên đến những cơ sở khám chữa trị bằng y học cổ truyền uy tín để được Hướng dẫn phối hợp các vị thuốc với nhau, mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Cách chăm sóc da mặt sau lúc da bị dị ứng

Sau khi áp dụng điều trị khỏi bệnh dị ứng da mặt thị bạn nên chú ý tới việc chăm sóc dưỡng da giúp da hồi phục nhanh chóng. một số loại mặt nạ giúp hồi phục da sau lúc bị bệnh dị ứng đạt hiệu quả tốt mà bạn nên áp dụng như:

Mặt nạ dưỡng ẩm làm mềm cho da

Đối với loại mặt nạ này bạn nên chọn nguyên liệu mật ong, vì trong mật ong có chứa lượng nước cao có thể làm ẩm đồng thời giúp da hạn chế được tình trạng mất nước, cung cấp các dưỡng chất cấp bách cho da trở nên khỏe mạnh hơn.

Cách dùng: mỗi ngày bạn nên sử dụng mật ong nguyên chất bôi lên da khoảng 2 lần/ ngày. Trong lúc bôi bạn có thể thực hiện thêm thao tác massage để một số dưỡng chất trong mật ong ngấm sâu vào trong da giúp nuôi dưỡng cũng như làm mềm da một cách hiệu quả nhất.

Mặt nạ giúp làm sạch da và se lỗ chân lông

Với loại mặt nạ này bạn không được bỏ qua 3 nguyên liệu tuyệt vời đấy là đường- chanh- sữa tươi không chỉ tẩy tế bào da chết hiệu quả mà còn có thể làm sạch da cực kì tốt nữa.

Cách dùng: Bạn đem trộn 3 nguyên liệu kể trên theo tỷ lệ 1:1:1 sau đó sử dụng hỗn hợp này thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng để cho những tế bào da chết cũng như bụi bẩn được loại bỏ ra ngoài sau đó rửa mặt lại với nước. Bạn có thể dùng loại mặt nạ này để thay thế sữa rửa mặt hàng ngày sẽ thấy vô cùng hiệu quả đấy những bạn nhé !

Bệnh dị ứng khiến làn da trở nên yếu và dễ bị mẩn cảm hơn, Vì vậy các cách chữa dị ứng mặt trên đây cũng như cách chăm sóc da mặt giúp hồi phục da bằng các nguyên liệu thiên nhiên ở đây sẽ giúp bệnh nhân sớm thoát khỏi căn bệnh dị ứng một cách hiệu quả tốt nhất đó một số bạn nhé 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét