Sau phẫu thuật trĩ bạn nên kiêng ăn gì ?

Chào bác sĩ, bố cháu năm nay 54 tuổi, vừa trải qua phẫu thuật cắt trĩ. Nhưng cháu có nghe nói bệnh trĩ sau phẫu thuật cần kiêng kị nhiều lắm để tránh bệnh tái phát. Không biết điều này có đúng không ạ, và nếu đúng thì cần kiêng kị những gì ạ? Cháu cảm ơn!

Chào bạn, sau khi trải qua phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh đều mong muốn bệnh có thể chấm dứt hoàn toàn và không tái phát lại. Tuy nhiên, để có được điều này người bệnh cần phải chú trọng trong sinh hoạt và ăn uống để bệnh trĩ không quay lại tấn công bạn một lần nữa và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.


Dưới đây là một số lời khuyên sẽ giúp cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật có được kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

Lưu ý trong vận động cho người bệnh trĩ sau phẫu thuật


Sau khi phẫu thuật hậu môn trực tràng, người bệnh có cảm giác đau đớn.Vì thế khi di chuyển có thể khiến vết thương bị chảy máu. Do đó, người bệnh nên nghỉ ngơi không nên di chuyển trong khoảng thời gian những ngày đầu sau khi phẫu thuật. Sau đó, bệnh nhân căn cứ vào tình trạng của mình có thể xuống giường và đi lại nhẹ nhàng, phù hợp.

Người bệnh nên để ý tới vấn đề đi vệ sinh sau phẫu thuật cắt trĩ

Nhiều người bệnh do sau lúc phẫu thuật cắt trĩ, hậu môn bị đau nên cảm thấy sợ khi đi vệ sinh, hoặc do hậu môn bị đau nên không bài tiết phân, từ đó làm thời gian phân đọng lại trong trực tràng quá lâu, nước bị hấp thụ quá nhiều, khiến cho phân khô, rắn. Để lâu sẽ gây ra tình trạng táo bón và tạo điều kiện lý tưởng cho bệnh quay trở lại. Để tránh điều này, người bệnh phải chú trọng cố gắng bài tiết hết phân và không nhịn đi cầu.

Một số bệnh nhân trĩ sau khi phẫu thuật, do hậu môn bị sưng phù, nên thường có cảm giác muốn đi vệ sinh, họ ngồi lâu trong nhà vệ sinh cho đến lúc hết cảm giác “buồn”. Tuy nhiên, thời gian đi vệ sinh quá lâu sẽ khiến hậu môn bị phù hoặc vết thương bị chảy máu. Người bệnh có thể dựa vào lượng phân thải ra mỗi lần đi vệ sinh sau lúc phẫu thuật để kiểm tra hậu môn trực tràng có bài tiết hết hay không.

Chú ý về chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Ăn đủ lượng, đủ chất, dễ tiêu, giúp cho thức ăn lưu thông tốt trong ống tiêu hóa và không làm cho rối loạn tiêu hóa hay nhiễm khuẩn tiêu hóa. Ngày đầu cần ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp, uống nhiều nước (từ 2L trở lên).

Các ngày đầu sau phẫu thuật, cần giảm thiểu một số thực phẩm như khoai lang, bột sắn dây… vì sử dụng nhiều sẽ gây phù niêm mạc đường tiêu hóa. Không nên uống những loại nước rau tươi như rau má, nước nhọ nồi trong các ngày mới phẫu thuật vì dễ gây nhiễm khuẩn, nhiễm độc đường tiêu hóa. Không ăn những thức ăn hoặc đồ uống dễ đầy hơi vì những ngày đầu sau mổ do tác dụng phụ của gây mê mà nhu động ruột còn kém dễ gây chướng bụng.

Sau khi phục hồi và bệnh đã được điều trị, người bệnh nên chú trọng đến các vấn đề sau:

- Cần luyện tập thói quen đi vệ sinh một lần/ ngày.
- Thường xuyên tập thể dục bằng cách đi bộ 45 phút mỗi ngày hoặc tham gia những lớp yoga.
- Làm việc không nên ngồi quá lâu mà thỉnh thoảng phải đi lại cơ thể, uống nhiều nước.
- Hạn chế ngồi xổm hoặc đứng lâu.
- Cần hạn chế hoặc hạn chế các thức ăn cay nóng và các loại thức uống chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe…
- Lúc bị táo bón, không nên rặn mạnh lúc đại tiện để phòng bệnh nứt kẽ hậu môn và những viêm nhiễm khác. Bạn cũng có thể sử dụng một số loại men tiêu hóa nhẹ để kích thích tiêu hóa cho đường ruột theo chỉ định của bác sĩ.
- Hàng ngày nên cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ, quả.

Bệnh trĩ sau phẫu thuật cần kiêng cữ thật nghiêm cẩn để ngăn ngừa bệnh tái phát cũng như đảm bảo hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Blog chuyên về sức khỏe: https://chuaviemdadiung-aua.blogspot.com/

Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Củ Chi , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên , Thị xã Đồng Xoài , Thị xã Phước Long , Thị xã Bình Long, Thị xã Long Khánh , Huyện Long Thành , Huyện Nhơn Trạch , Huyện Trảng Bom , Huyện Thống Nhất , Huyện Vĩnh Cữu , Huyện Cẩm Mỹ , Huyện Xuân Lộc , Huyện Tân Phú , Huyện Định Quán , Thủ Dầu Một , Thuận An , Dĩ An , Bến Cát , Tân Uyên , Dầu Tiếng , Phú Giáo , Bầu Bàng , Bắc Tân Uyên,Bệnh viện đa khoa đồng nai , phụ khoa đồng nai , nam khoa đồng nai, phá thai đồng nai , Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh , Huyện cần giờ , Quận thủ đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét