APXE HẬU MÔN LÀ GÌ ?

Apxe hậu môn là tình trạng nghiễm trùng ở phần da mềm xung quanh hậu môn tạo nên những nhọt mủ gây đau đớn, mất vệ sinh và ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của người bệnh. Bệnh thường do vệ sinh hậu môn kém khiến các vi khuẩn có môi trường tốt để sinh sôi nảy nở và gây nên viêm nghiễm, hình thành các nhọt mủ ở hậu môn.

Apxe hậu môn là gì ?

Bệnh apxe hậu môn không hiếm gặp nhưng gây nhiều huy hiểm đến cho người bệnh, không chỉ có đối tượng trẻ nhỏ chưa biết vệ sinh hậu môn bị bệnh mà ngay cả người lớn cũng có nhiều trường hợp mắc bệnh.

http://dakhoaaua.vn/cat-tri-bang-laser-bao-nhieu-tien-tai-quan-6-va-tphcm-1565.html

BIỂU HIỆN NHẬN BIẾT APXE HẬU MÔN

Mụn nhọt nổi xung quanh hậu môn, da xung quanh mềm, đỏ

Có hiện tượng đau, nhức khó chịu ở hậu môn

Sốt cao 38-39oC  và thấy có hiện tượng ớn lạnh

Mụn nhọt khi bị vỡ sẽ làm dịch mủ chảy ra và những vết thương rất khó lành lặn

Mệt mỏi, cảm giác chán ăn, sút cân

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn thường quấy khóc và sốt cao

NGUYÊN NHÂN APXE HẬU MÔN


Viêm nghiễm: Bệnh có thể bị viêm nghiễm do vệ sinh kém hoặc do triệu chứng của một số bệnh khác như bệnh trĩ, ngứa hậu môn, polyp hậu môn… gây nên dịch nhầy tạo nên môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển gây nên viêm nghiễm.

Phẫu thuật hậu môn: Phẫu thuật tại các địa chỉ kém chất lượng khiến tình trạng viêm nghiễm xảy ra và dễ ảnh hưởng đến vết thương phẫu thuật

Thuốc điều trị trực tràng: Một số thuốc điều trị các bệnh hậu môn có thành phần kích thích mạnh các mô khiến hoại tử và xuất hiện các nốt mụn nhọt apxe.

Thiếu dinh dưỡng: Thể trạng của một số người yếu, suy nhược hoặc bị thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến hệ miễn dịch kém, dễ bị viêm nghiễm.

Một số loại apxe hậu môn thường thấy

Apxe chậu hông: Viêm nghiễm đường tiết liệ ở chậu hơn trực tràng gây nên

Apxe dưới da, niêm mạc: Khối apxe có hiện tượng căng phồng, ấn mạnh thấy đau đớn

Apxe giữa các cơ: Bệnh nhân có những biểu hiện sốt cao, đau rát vùng hậu môn. Khối apxe phồng to và mềm

Bệnh apxe hậu môn có nguy hiểm không ?

Bệnh gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng với người bệnh, mọi hoạt động sinh hoạt đều có cảm giác đau, ngứa ngáy và có thể biến chứng thành bệnh rò hậu môn rất khó điều trị.

Dịch nhầy chảy ra bên trong mụn nước có thể gây ẩm ướt hậu môn gây viêm nang lông, tình trạng bệnh có thể bị năng hơn do vi khuẩn phát triển mạnh ở môi trường thích hợp.

Những mụn nhọt mới khi điều trị sẽ nhanh chóng lành lặn hơn, những mụn nhọt nếu để lâu khi bị vỡ sẽ rất lâu lành lặn và có thể để lại seo.

Cảm giác đau đớn, chảy máu khi đi đại tiện khiến người bệnh ngại đi.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH APXE HẬU MÔN

Đối với trường hợp bệnh nhẹ: Có thể sử dụng thuốc để điều trị kháng viêm, tiêu mủ đồng thời vệ sinh hậu môn hàng ngày với nước muối ấm. Thực đơn bữa ăn nên sử dụng các đồ ăn dễ tiêu để đi đại tiện dễ dàng hơn.

Trường hợp bệnh nặng: Cần đến các địa chỉ phòng khám uy tín để điều trị bệnh tận gốc và nhanh chóng. Điều trị phổ biến nhất hiện nay là chính và đưa mủ ra bên ngoài đồng thời sử dụng thuốc kháng viêm để apxe hậu môn nhanh chóng lành lại.

Blog chuyên về sức khỏe: https://chuabenhbachbienodautot.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét