POLYP HẬU MÔN LÀ GÌ ?

Bệnh polyp hậu môn là dạng u lành tính ở trực tràng và hậu môn tuy nhiên nếu không có biện pháp khắc phục và điều trị có thể phát triển thành ác tính gây ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh.



POLYP HẬU MÔN LÀ GÌ ?

Polyp hậu môn là hiện tượng xuất hiện u lành tính ở hậu môn và trực tràng. Bệnh có thể phát triển thành u ác tính nếu kéo dài và gây nguy hiểm tới tính mạng cũng như sức khỏe của người bệnh. Số lượng người dễ mắc phải bệnh polyp hậu môn là khoảng 85% ở độ tuổi 30 và bệnh có nguy cơ biến chứng thành ung thư gây ra tử vong khi không điều trị kịp thời và đúng cách.

NGUYÊN NHÂN GÂY POLYP HẬU MÔN


Để phòng tránh polyp hậu môn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân các bạn cần chú ý nguyên nhân gây ra bệnh để có cách phòng tránh hiệu quả

Do ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu rau xanh, hoa quả và chất xơ gây ra bệnh trĩ kết hợp với vi khuẩn và axit cholic gây ra polyp hậu môn tính u tuyến.

Bệnh apxe hậu môn: Do người bệnh bị apxe hậu môn khiến mủ từ các ổ apxe bên ngoài chảy vào trong hậu môn gây ra viêm nhiễm kéo dài hình thành nên polyp hậu môn.

Hậu môn bị tổn thương: Có dị vật: bên ngoài hậu môn bị tổn thương hoặc niêm mạc trực tràng bị kích thích do các dị vật gây ra là nguyên nhân dẫn tới polyp hậu môn ở người bệnh.

Các tĩnh mạch bị tắc nghẽn: Máu ở các tĩnh mạch hậu môn bị tắc nghẽn, không thể lưu thông khiến các bộ phận ở hậu môn bị thiếu máu dễ gây ra bệnh.

Ống hậu môn bị cong, hẹp: Do bị cong, hẹp khiến chất thải, dịch mủ bị đọng lại dễ gây viêm nhiễm ngược hình thành polyp hậu môn.

Vi khuẩn lao: Vi khuẩn xâm nhập cơ thể gây ra viêm nhiễm và hình thành các ổ mủ, các ổ mủ chảy dịch gây viêm nhiễm và hình thành polyp hậu môn.

TRIỆU CHỨNG POLYP HẬU MÔN


Polyp hậu môn thể hiện rõ ràng ở các triệu chứng sau đây:

Đại tiện khó khăn do hậu môn bị đau rát, đại tiện gây đau đớn và khó khăn cho người bệnh.

Đại tiện ra máu và một số dịch nhầy.

Polyp hậu môn có cuống có thể lòi ra ngoài như sa trĩ.

Polyp có bề mặt tuyến tròn, hồng và sáng, có các u nhú nhung mao trông như hoa súp lơ mềm và cuống màu đỏ. Có thể nhìn thấy các polyp khi nội soi trực tràng.

Người bệnh bị thiếu máu, mệt mỏi, chóng mặt, khó chịu.

TÁC HẠI CỦA BỆNH POLYP HẬU MÔN

Polyp hậu môn được điều trị theo Đông y hoặc nội khoa tùy theo kích thước và mức độ của bệnh cũng như vị trí của polyp và sức khỏe của bệnh nhân.

http://dakhoaaua.vn/dia-chi-mo-tri-o-dau-tot-o-quan-6-va-tphcm-1571.html

Đối với các polyp nhỏ nên áp dụng phương pháp cắt đốt qua nội soi trực tràng và hậu môn để xử lý bệnh.

Đối với polyp quá lớn nên phẫu thuật để cắt toàn bộ polyp ra khỏi trực tràng và hậu môn. Sau đó cần kiểm tra lại nếu bệnh lành tính thì không cần điều trị thêm nếu có biến chứng của ung thư sẽ phải cắt bỏ toàn bộ đoạn ruột chứa polyp để tránh tái phát và di căn.

Đối với phương pháp Đông y người bệnh có thể sử dụng Đinh trầm thấu cách thang để điều hòa hệ tiêu hóa và kiện tì.

Ngoài ra để khắc phụ bệnh hiệu quả người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lí, đầy đủ về chất xơ. Nên tích cực ăn rau xanh và hoa quả, uống đủ và nhiều nước mỗi ngày, vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ, tăng cường thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng và đặc biệt là không quan hệ tình dục bằng hậu môn.

Blog chuyên về sức khỏe: https://chuabenhbachbienodautot.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét