Điều trị nứt kẽ hậu môn như thế nào tốt nhất ?

Điều trị nứt kẽ hậu môn hiện nay không còn quá khó khan với nên y học hiện nay. Bệnh có thể sử dụng một số số loại thuốc, thực hiện tiểu phẫu hoặc có chế độ ăn uống hợp lý sẽ làm bệnh nhanh chóng hồi phục lại.



Nứt kẽ hậu môn là bệnh lý thuộc nhóm bệnh hậu môn trực tràng, có thể xảy ra độc lập hoặc đi kèm với bệnh trĩ. Triệu chứng của bệnh là tại niêm mạc hoặc các nếp gấp hậu môn xuất hiện các đường nứt dài từ 0.5 cm đến 1 cm khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn, khó chịu.

http://dakhoaaua.vn/phong-kham-chuyen-khoa-hau-mon-nao-la-tot-nhat-1524.html

Bệnh có thể gặp ở tất cả các đối tượng, kể cả trẻ nhỏ nhưng nam giới trong độ tuổi trung niên chiếm tỷ lệ cao nhất. Bệnh nứt kẽ hậu môn thường do chứng táo bón gây ra, trong nhiều trường hợp nó là hậu quả do biến chứng từ bệnh trĩ mà thành.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH NỨT KẼ HẬU MÔN

Nhiều người nghĩ điều trị nứt kẽ hậu môn đơn giản là để tự khỏi tuy nhiên do hậu môn là nơi loại bỏ các chất thải trong cơ thể. Vi khuẩn thường làm chậm quá trình tự lành vết thương lại nên việc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn gặp nhiều khó khăn.

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng phương pháp thủ công tại nhà


Những người bị táo bón nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nước ép trái cây để nhuận tràng, chống táo bón, giảm áp lực lên thành hậu môn mỗi lần đi đại tiện.Táo bón là nguyên nhân khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Uống đủ 2 lít mỗi ngày cũng là phương pháp điều trị, làm giảm táo bón, hỗ trợ điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả.

Ăn thêm các loại củ giàu chất xơ như khoai lang, sắn dây để nhuận tràng, không bị đau rát khi đi đại tiện.

Để giảm các triệu chứng đau nhức, rát ở hậu môn do bệnh nứt kẽ hậu môn gây ra người bệnh có thể ngâm hậu môn hàng ngày với nước ấm pha muối hạt để sát trùng và giảm sưng đau.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng khăn giấy mềm mỗi lần đi đại tiện để không làm hậu môn bị viêm xước.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để không cọ xát vào các vết thương khiến chúng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn


Thuốc tây là phương án điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn phổ biến nhất hiện nay. Với những trường hợp bị nứt kẽ hậu môn nhẹ người bệnh chỉ cần bôi thuốc mỡ vào vết nứt cũng có thể giúp vết nứt lành lặn. Tuy nhiên với những bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn lớn, trầm trọng hoặc tái phát nhiều lần thì cần phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau mới khiến bệnh khỏi triệt để. Nếu sau khoảng 6 đến 8 tuần chữa nứt hậu môn bằng thuốc tây mà vết nứt vẫn không lành trở lại, người bệnh cần phải đến gặp bác sỹ để có nhưng phương án điều trị tốt hơn.

Các loại thuốc được dùng phổ biến nhất


Thuốc kháng sinh: Dùng các loại thuốc như Cefadroxil, Cefazolin, Cephalexin, Cefixime…  để chống viêm nhiễm, giảm các triệu chứng sưng đau, chảy dịch. Tuy nhiên thuốc khánh sinh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu tạm thời chứ không thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh. Đồng thời người bệnh cần lưu ý phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên uống trong thời gian quá dài vì có thể có những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Thuốc uống: Giúp niêm mạc hậu môn vững chắc, chống táo bón, giảm tình trạng nứt kẽ hậu môn.

Kem bôi ngoài da: Làm giảm điều trị tình trạng sưng viêm, đau nhức, giúp các vết nứt nhanh lành lặn hơn.

Viên đặt hậu môn: Giúp giảm các triệu chứng đau rát khi đi đại tiện.

Thuốc chống táo bón: Các loại thuốc nhuận tràng giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, hạn chế không để bệnh nặng hơn.

Thuốc giảm đau: Ngoài ra người bệnh có thể uống thêm các thuốc để giảm đau nhói ở hậu môn.

Thuốc đông y: Ngoài ra người bệnh có thể sử dụng thuốc một số bài thuốc đông y để xông, uống và rửa hậu môn, cũng có tác dụng chống viêm nhiễm, nhuận tràng, làm lành các tổn thương tại hậu môn.

Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn bằng các thủ thuật


Nứt kẽ hậu môn có thể điều trị bằng cách tiêm một lượng nhỏ Botox vào hậu môn để làm giãn co thắt cơ, giúp các vết nứt nhanh lành trở lại. Thủ thuật này cần phải thực hiện bởi các bác sỹ tay nghề cao để không gây ra tai biến bởi Botox là một chất độc hạn chế dùng trong y tế, nếu tiêm không đúng liều lượng sẽ có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Chữa nứt hậu môn bằng tiểu phẫu


Trong trường hợp bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính, chỉ khỏi được một thời gian lại tái phát hoặc tình trạng nứt quá nặng, đã điều trị qua rất nhiều phương pháp mà vẫn không mang lại kết quả khả quan thì người bệnh phải đến các bệnh viện chuyên khoa uy tín để thực hiện phẫu thuật. Đây là một dạng tiểu phẫu khá đơn giản và an toàn, bác sỹ sẽ cắt bỏ vòng hậu môn để giãn co thắt và làm lành các vết nứt nên người bệnh hoàn toàn yên tâm.

Phối hợp điều trị nứt kẽ hậu môn với các bệnh lý đi kèm


Trường hợp nứt kẽ hậu môn xảy ra đồng thời với bệnh trĩ hoặc bệnh lý khác như áp xe hậu môn, người bệnh cần phối hợp điều trị dứt điểm các bệnh lý đi kèm thì tình trạng nứt kẽ hậu môn mới không bị tái phát.

Trên đây là các cách điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn phổ biến nhất hiện nay. Tốt nhất khi có hiện tượng nứt kẽ hậu môn người bệnh nên đi khám ở các cơ sở y tế tin cậy để bác sỹ tư vấn phương án chữa nứt hậu môn phù hợp và hiệu quả nhất.

Blog sức khỏe: https://chuaviemdadiung-aua.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét