Đi ngoài ra máu nên ăn gì tốt nhất ?

Đi ngoài ra máu là hiện tượng rất phổ biến do nhiều nguyên nhân gây ra như táo bón, polyp đại trực tràng, trĩ nội, trĩ ngoại…Khi rơi vào tình trạng này không ít người hoang mang, lo lắng. Chứng đi ngoài ra máu có thể khắc phục bằng nhiều cách khác nhau như phẫu thuật, dùng thuốc, vật lý trị liệu… nhưng điều ít người biết là trên thực tế có rất nhiều loại thực phẩm có tác dụng chữa khỏi hoặc cải thiện một phần tình trạng bệnh đi ngoài ra máu.

http://dakhoaaua.vn/phong-kham-benh-tri-nao-tot-nhat-tai-tphcm-1530.html

ĐI NGOÀI RA MÁU NÊN ĂN GÌ TỐT NHẤT


Các loại thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có tác dụng nhuận tràng, giúp việc đi đại tiện dễ dàng, thoải mái hơn. Khi có hiện tượng đi ngoài ra máu người bệnh nên tăng cường bổ sung chất xơ thì tình trạng này sẽ giảm dần. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như súp lơ cải, rau muống, rau khoai lang… trái cây tươi như mận, lê, kiwi…



Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều men vi sinh rất tốt cho đường ruột của con người. Đặc biệt khi có hiện tượng đi ngoài ra máu mọi người nên cố gắng duy trì mỗi ngày ăn 2 hộp sữa chua thì tình trạng này sẽ cải thiện dần dần.

Uống mỗi ngày 2 lít nước: Theo các bác sỹ mỗi người lớn cần uống đảm bảo đủ 2 lít mỗi ngày, đặc biệt với những người bị đi ngoài ra máu càng cần phải tuân thủ nguyên tắc này. Nước giúp tăng cường lưu thông máu, làm phân mềm và giảm táo bón, do vậy có tác dụng phối hợp điều trị chứng đi ngoài ra máu.

Các loại ngũ cốc và họ nhà đậu: Ngũ cốc và họ đậu là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người nên đây cũng là một vị thuốc tự nhiên điều trị chứng đi ngoài ra máu hiệu quả. Mọi người có thể ăn các món được chế biến từ đậu xanh, đậu nành, đậu hà lan, đậu đỏ, hạt điều, yến mạch…

Ăn khoai lang: Trong củ khoai lang có chứa thành phần chất xơ rất cao, từ lâu đã được xem là vị thuốc điều trị các bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng hiệu quả như trĩ, táo bón, áp xe hậu môn, đi ngoài ra máu… Vì vậy nếu thấy bị đi đại tiện ra máu người bệnh nên ăn bổ sung mỗi ngày 1 đến 2 củ khoai lang luộc thì tình trạng này sẽ thuyên giảm dần.

Chuối tiêu: Trong chuối tiêu có nhiều nguyên tố vi lượng kali và magie nên có tác dụng làm mềm phân, nhuận tràng. Mỗi ngày ăn vài quả chuối sẽ giúp các bạn chống lại hiện tượng đi ngoài ra máu.

Ngoài ra để điều trị chứng đi ngoài ra máu mọi người nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, ăn uống đúng giờ, luôn ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn.

Một số thực phẩm nên tránh khi bị đi ngoài ra máu

Đồ ăn cay nóng: Các loại đồ ăn có chứa nhiều tiêu, ớt, quế… sẽ khiến hệ tiêu hóa bị kích thích mạnh, dễ gây ra táo bón khiến tình trạng đi ngoài ra máu càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Socola, sữa đặc, phô mai: Là những thực phẩm người bệnh nên tránh xa vì chúng rất khó tiêu, làm chậm quá trình tiêu hóa gây ra táo bón nên càng khiến mức độ bệnh nặng hơn.

Các loại đồ uống kích thích mạnh: Đặc biệt là đồ uống có chứa cồn như rượu, bia… sẽ khiến cơ thể người bị mất nước, kích thích đường ruột gây táo bón. Một người đang bị đi ngoài ra máu nếu uống nhiều rượu bia thì tình trạng bệnh càng trở nên khó kiểm soát hơn.

Thức ăn nhanh: những món ăn như gà chiên, gà rán, snack… là những món ăn có chứa lượng chất béo cao, ít chất xơ nên dễ gây táo bón. Vì vậy mọi người nên tránh xa.

Trên đây là một số thực phẩm nên và không nên dùng với những người bị đi ngoài ra máu, hi vọng bài viết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai đang trong hoàn cảnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét