RÒ HẬU MÔN LÀ GÌ ?

RÒ HẬU MÔN LÀ GÌ ?

Rò hậu môn (trong dân gian vẫn thường gọi với tên là bệnh mạch lươn) là hậu quả của việc người bệnh bị nhiễm trùng các khe và nhú trong ống hậu môn.

Bệnh rò hậu môn là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở mọi đối tượng kế cả trẻ nhỏ nhưng nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 50 có tỷ lệ mắc phải cao nhất.

http://dakhoaaua.vn/chi-phi-phau-thuat-mo-benh-tri-ngoai-tri-noi-bao-nhieu-tien-1575.html

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng rò hậu môn như bị áp xe hậu môn kéo dài không được điều trị bằng phương pháp chuẩn, hậu môn bị nhiễm khuẩn E.coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng, mắc các bệnh mãn tính như ung thư hậu môn, lao sinh dục, bệnh crohn, những người từng thực hiện các cuộc phẫu thuật như cắt trĩ, rách, rạch tầng sinh môn trong khi trở dạ, phẫu thuật tuyến tiền liệt, hậu môn có dị vật, tổn thương cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

Nguyên nhân rò hậu môn chình là gì ?

Khi bị rò hậu môn người bệnh sẽ có các biểu hiện như tại vị trí bị rò hậu môn có các mụn nổi lên, dịch và mủ vàng chảy ra, xung quanh hậu môn ngứa ngáy, khó chịu, đau đớn, khi xì hơi có cảm giác hơi đi qua các lỗ rò.

Bệnh rò hậu môn nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến người bệnh chịu nhiều bất tiện như rỉ phân qua lỗ rò, sốt cao, mệt mỏi, viêm nhiễm hậu môn, biến chứng thành nhiều lỗ rò khác như lỗ rò trực tràng âm đạo, lỗ rò trực tràng niệu đạo, tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn, trực tràng, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Phải làm gì khi bị rò hậu môn

Khi phát hiện có các dấu hiệu như trên, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy để điều trị kịp thời và dứt điểm.

Bệnh rò hậu môn thường chỉ định bằng phương pháp phẫu thuật để dẫn lưu mủ ra bên ngoài nhằm tiêu viêm, chống nhiễm trùng lan rộng. Tùy vào từng loại rò hậu môn cụ thể khi làm xét nghiệm, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp như rách mở dẫn lưu đường rò, cắt bỏ đường rò, cắt bỏ đường rò hoặc cắt bỏ một phần cơ thắt. Hiện nay có các phương pháp phẫu thuật như sau

Fistulotomy: Phương pháp này được áp dụng phổ biến để điều trị bệnh rò hậu môn phổ biến nhất. Các bác sỹ sẽ tiến hành mở toàn bộ đường rò để vệ sinh bên trong, làm sạch mủ, dịch viêm.

Kỹ thuật seton: Phương pháp này áp dụng trong trường hợp lỗ rò đi qua cơ thắt hậu môn.

Advancement flap procedures: Được chỉ định điều trị khi lỗ rò có tính phức tạp.

Keo fibrin: Đây là phương pháp không cần phẫu thuật. tuy nhiên bệnh rò hậu môn khó khỏi triệt để, thường quay lại sau một thời gian.

Bạn nên kiêng dấu mỡ khi bị rò hậu môn

Sau khi điều trị bệnh rò hậu môn người bệnh cần kiêng kị như không ăn các đồ ăn khô, nóng, nhiệt, nhiều dầu mỡ, tanh, nguội, có tính kích thích hậu môn cao, không dùng rượu bia, chỉ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa như cháo loãng, tăng cường ăn rau xanh, chất xơ để đi đại tiện dễ dàng hơn.

Bác sỹ cũng thường kê các đơn thuốc kháng sinh để bệnh nhân uống tại nhà sau khi phẫu thuật nhằm chống viêm nhiễm, giúp vết thương nhanh lành hơn. Tuy nhiên không nhất thiết trường hợp nào cũng phải dùng thuốc kháng sinh, bác sỹ sẽ căn cứ vào cụ thể sức khỏe của từng bệnh nhân để có kê đơn hoặc không kê đơn.

Sau phẫu thuật, thông thường người bệnh sẽ có hiện tượng bị đau nhức hậu môn một thời gian, người bệnh có thể dùng các loại thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sỹ kết hợp với việc ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm pha muối hạt trắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét